เดโชโย่ปรับแผนรุกสระว่ายน้ำโรงเรียน ควักเงิน 40 ล.ปล่อยกู้-ผ่อนชำระ 2 ปี

นายไกรฤกษ์ คชชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดโชโย่ (กรุงเทพฯ) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายสระว่ายน้ำ จากประเทศฝรั่งเศส ภายใต้แบรนด์ "เดโชโย่" เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนการทำตลาดในปีหน้า เพื่อรองรับกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง โดยมุ่งขยายฐานลูกค้าใหม่ไปยังกลุ่มโรงเรียน แทนโครงการบ้านจัดสรร รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มส่งสัญญาณชะลอแผนการพัฒนาโครงการใหม่ในปีหน้า และคาดว่า ช่องทางการขายโครงการจะชะลอตัวลงกว่า 50% "ปีหน้าจะเป็นปีแรกที่เราเร่งขยายช่องทางไปสู่ตลาดโรงเรียน ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครเข้าไปเจาะตลาดอย่างจริงจังมาก่อน และยังคงเป็นตลาดที่มีโอกาสสร้างการเติบโตให้ธุรกิจสระว่ายน้ำได้ จากการสำรวจความต้องการพบว่า ผู้ปกครองนิยมให้บุตรหลานเรียนในโรงเรียนที่มีสระว่ายน้ำมากขึ้น และขณะนี้ ยังมีโรงเรียนขนาดใหญ่หลายแห่งที่ยังไม่มีสระว่ายน้ำ" ทั้งนี้ ได้จัดเตรียมกระแสเงินสดของบริษัทเองกว่า 40 ล้านบาท เพื่อจัดแพ็คเกจทางการเงินให้กับโรงเรียนต่างๆ สามารถผ่อนชำระสระว่ายน้ำกับบริษัทตามงวดค่าเทอม ภายในระยะเวลา 2 ปี เพื่อดึงดูดให้ โรงเรียนต่างๆ ลงทุนสร้างสระว่ายน้ำ ขนาดตั้งแต่ 400-800 ตารางเมตร "ที่เราต้องเสนอโปรแกรมผ่อนชำระให้กับโรงเรียน เพราะต้นทุนในการสร้างสระว่ายน้ำค่อนข้างสูง และช่วงจังหวะนี้แบงก์ต่างๆ เข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อทุกรูปแบบ จึงเป็นไปได้ยากที่โรงเรียนจะขอกู้เงิน เพื่อสร้างสระว่ายน้ำ" นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดสรรงบอีกราว 40 ล้านบาท ไว้รักษาสภาพคล่องกับขยายสาขาใหม่เพิ่มอีก 8 สาขา แบ่งเป็นต่างจังหวัด 4 สาขา และกรุงเทพฯ 4 สาขา ใช้งบประมาณ 4 ล้านบาทต่อสาขา จากปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการอยู่ทั้งหมด 12 สาขา โดยในปีหน้าตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 450-500 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีนี้ นายไกรฤกษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเดโชโย่ในไทยเป็นเหมือนเป็นศูนย์กลางในการทำตลาดภาคพื้นเอเชีย แต่การที่บริษัทในไทยจะแข็งแรงได้ต้องอยู่ในฐานะผู้ผลิตด้วย ไม่ใช่ผู้นำเข้ามาจำหน่ายเพียงอย่างเดียว บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทแม่ ขอให้ไทยเป็นฐานในการผลิตสระว่ายน้ำป้อนตลาดเอเชีย ซึ่งมีแนวโน้มที่บริษัทแม่จะให้ไทยเป็นฐานการผลิตของเอเชียมากกว่าในจีนหรือเวียดนาม โดยปีหน้า จะเริ่มต้นด้วยการจัดทำสต็อกสินค้าของเดโชโย่ในไทยรองรับการส่งออกไปทั่วเอเชีย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ : กรุงเทพธุรกิจ
วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 31 ตุลาคม 2552